Vai trò của truyền thông xã hội
Trong thời gian gần đây, số lượng tương tác truyền thông xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ với ít nhất 1,13 tỷ tài khoản Facebook và 313 triệu tài khoản Twitter đang hoạt động. Vì vậy, truyền thông xã hội có vai trò rất quan trọng trong bầu cử tại Hoa Kỳ, đặc biệt đối với nhóm các cử tri trẻ tuổi [1]. Theo như nghiên cứu của Pew Research Center, có tới gần hai phần ba cử tri Mỹ sử dụng truyền thông xã hội nhằm bày tỏ các ý kiến và dự đoán liên quan tới cuộc bầu cử Hoa Kỳ [1]. Tuy nhiên, một số người dùng thích thú với các nội dung liên quan đến chính trị, tranh cử được đưa ra bởi truyền thông xã hội, nhưng rất nhiều người dùng nhanh chóng chán nản và thất vọng với các giọng điệu và nội dung do truyền thông xã hội đưa ra.
Những phương pháp điều tra phổ biến
Phương pháp điều tra truyền thống bao gồm phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại và phỏng vấn qua thư. Điều tra qua điện thoại là phương pháp phổ biến để dự báo kết quả của các cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ, bao gồm cả bầu cử tổng thống, thượng viện và hạ viện. Tuy nhiên, do việc điều tra qua điện thoại di động không được phép thực hiện tại Hoa Kỳ nên phần lớn kết quả điều tra đến từ điện thoại cố định. Ngoài ra, việc phỏng vấn trực tiếp và qua thư cũng không được áp dụng thường xuyên trong dự báo kết quả bầu cử tổng thống.
Phương pháp điều tra hiện đại là phỏng vấn qua internet mới được thực hiện trong vòng vài thập kỷ trở lại đây. Lượng thông tin thu thập từ điều tra qua internet là tương đối lớn, thời gian thực hiện nhanh chóng, nhưng độ chính xác còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, những cử tri thực hiện đầy đủ các phiếu điều tra qua internet thực tế không thể đại diện cho người dân Hoa Kỳ do chỉ có một lượng nhỏ người tham gia điều tra có đủ thời gian hoàn thành các thông tin này [2].
Một số lý do về sự sai lệch trong việc dự báo kết quả bầu cử
Hình ảnh trái ngược giữa dự báo của truyền thông xã hội và kết quả bầu cử Hoa Kỳ cho thấy giới hạn của các dữ liệu đầu vào và các mô hình dự báo bầu cử. Kết quả này tương tự như dự báo về vấn đề Brexit của nước Anh trước đó, với việc kết quả dự báo khác biệt hoàn toàn so với thực tế. Hai thất bại này đã khiến cho nhiều người đặt câu hỏi về việc cần thiết xây dựng các phương pháp mới nhằm dự báo kết quả bầu cử trong thời gian sắp tới [3]. Một số lý do chính liên quan tới các dự đoán sai lệch về bầu cử Hoa Kỳ có thể được tổng hợp lại như sau:
1. Sự thiên vị của truyền thông xã hội dành cho Hilary Cliton: Clinton được ủng hộ của 229 tờ nhật báo và 131 tờ báo tuần trong khi Trump có sự ủng hộ của 9 tờ nhật báo và 4 tờ báo tuần [4]. Các khác biệt rõ ràng về số lượng tờ báo ủng hộ cho thấy sự áp đảo về mặt truyền thông của Hilary Cliton. Tuy nhiên, các cử tri Hoa Kỳ thì không dễ dàng bị truyền thông xã hội đánh lừa bởi các tin tức cập nhật từ các tờ nhật báo và báo tuần [5].
2. Facebook và Twitter, thước đo mới cho bầu cử tổng thống: tổng thống Obama thành công nhờ tận dụng sự ảnh hưởng của truyền thông xã hội để thành công trong cuộc chiến vào nhà trắng trước hai ứng cử viên McCain và Mitt Romney vào năm 2008 và 2012. Tuy nhiên, trang Facebook của Trump đã có 11,9 triệu người thích, tài khoản Twitter là 12,9 triệu người theo dõi trong khi con số tương ứng của bà Clinton là 7,8 triệu người và 10,1 triệu người.
3. Sự đồng tình không khách quan của phần lớn các nhà báo: Phần lớn các nhà báo trong giai đoạn tranh cử Donald Trump và Hilary Clinton đều cho thấy xu hướng đồng tình và mong muốn về việc Hilary Clinton sẽ trở thành tân tổng thống Hoa Kỳ. Vì vậy đã dẫn tới các xu hướng không khách quan trong quá trình thực hiện bài viết về chiến dịch tranh cử tổng thống. Đây là vấn đề đáng lo ngại với các nhà báo, đặc biệt là các nhà báo liên quan tới chính trị khi yếu tố trung thực và khách quan phải đặt lên hàng đầu [6].
4. Sai số về dữ liệu và mô hình dự đoán: Sai số về dữ liệu đầu vào kéo theo hàng loạt các kết quả dự báo sai lệch là bài học lớn với truyền thông xã hội trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, các mô hình toán học được đưa vào mô hình tính toán không thể đánh giá được hết các tham số hoặc dự báo được các yếu tố thay đổi bất ngờ (ví dụ như sự không nhất quán của công dân Hoa Kỳ khi bầu cử) gây tác động lên kết quả. Điều này cũng cho thấy sự khó khăn và yếu kém của truyền thông và hạn chế của các phương pháp điều tra khảo sát ý kiến hiện tại.
Kết luận
Từ các nội dung về vai trò và các dự báo sai lệch truyền thông xã hội Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua cho thấy thực tế khó khăn của công việc dự báo kết quả bầu cử thông qua điều tra xã hội hiện tại và trong thời gian tới. Việc bùng nổ các hoạt động trên internet có thể giúp lượng dữ liệu đầu vào thu thập nhanh và đủ lớn nhưng lại có chất lượng hạn chế do không thể hiện được toàn bộ ý kiến của cử tri Hoa Kỳ. Mặc dù các mạng xã hội có thể trở thành một công cụ điều tra tiềm năng liên quan đến vấn đề bầu cử nhưng vẫn chưa có một quy chuẩn và ước tính sai số hợp lý, chính xác cho đến thời điểm hiện tại. Các vấn đề trên cũng cho thấy hạn chế của các mô hình dự báo toán học khi đứng trước các vấn đề chính trị hết sức phức tạp và thay đổi nhanh chóng. Nhìn chung, truyền thông xã hội dù đúng hay sai vẫn đóng vai trò quan trọng là kênh cung cấp thông tin đối với cử tri Mỹ và phần nào tác động đến kết quả của cuộc bầu cử, đặc biệt đối với các cử tri hay dao động.
Tài liệu tham khảo
[1] Pew Research Center, The Political Environment on Social Media, 2016
[2] Russell G. Brooker, Alverno College Todd Schaefer, Central Washington University “Methods of Measuring Public Opinion”, cập nhật tháng 10/2016
[3] Jason Sparapani, New surveying methods needed for better U.S. election predictions, 2016.
[4] PABLO BOCZKOWSKI ,Has Election 2016 been a turning point for the influence of the news media? 2016 http://www.niemanlab.org/2016/11/has-election-2016-been-a-turning-point-for-the-influence-of-the-news-media.
[5] Kathryn Perrott, 'Fake news' on social media influenced US election voters, experts say, 2016, http://www.abc.net.au/news/2016-11-14/fake-news-would-have-influenced-us-election-experts-say/8024660
[6] Declan Lawn, Journalists are helping to create a dangerous consensus, 2016 http://www.irishtimes.com/opinion/journalists-are-helping-to-create-a-dangerous-consensus-1.2868638